TH



LATEST ZEN Innovations Technology REPORT 2022

Zen Group Member

ระบบสมาชิก Zen Group เป็นอีกส่วนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือลูกค้า เชื่อมโยงกับการบริการพิเศษอีกมากมาย

จากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค จะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส​์เคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ โดยรวดเร็วแทบทุกคน โดยเฉพาะ Gen X และ Gen Y จากสถิติแล้วคนไทย *มีมือถือนับเป็น 94.8 %* ของประชากรไทย และ 77.8 %* ของประชากรไทย สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากมือถือได้

ทาง ZEN Group จึงออก “ZEN Group Member” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าสมัยใหม่ โดยมีตัวเลือกให้ 2 ช่องทาง APP ZEN Group Member และ LINE OA @ZenGroupth จากการเปลี่ยนแปลงข้างต้นนี้ บัตรสมาชิกในรูปแบบ Digital Card จึงเป็นส่วนสำคัญ ที่เหมาะที่จะนำมาช่วยในการนำเสนอการบริการพิเศษให้กับลูกค้าบริษัท

เมื่อนำระบบสมาชิกมาใช้แล้ว ลูกค้าและ ZEN เป็นเหมือนคนในครอบครัว ไปไหนไปด้วยกันตลอด เนื่องจากมีฐานข้อมูลในระบบโดยผูกกับเบอร์โทรศัพท์ แถมยังง่ายต่อการสะสมคะแนน ง่ายต่อการเก็บคูปอง และการตรวจสอบประวัติคะแนน ซึ่ง 1 สมาชิกสามารถเข้าถึงได้หลากหลายแบรนด์ ในเครือ Zen Group สะสมคะแนนได้ทุกแบรนด์ ไม่ต้องพกบัตรสมาชิกหลายใบ ลดการสร้างขยะจากการผลิตบัตรสมาชิก จากเดิมเป็นบัตรพลาสติก และยังลดปัญหาการสูญหายหรือลืมพกบัตร

การที่มี Application อยู่ในมือ โปรโมชั่นของร้าน ผ่าน Application อยู่ที่ไหนลูกค้าก็สามารถเข้าถึงโปรโมชั่นร้านของเราได้ตลอดเวลา





Robot

สถานการณ์ Covid 19 เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในความสะอาดมากขึ้น Food Hygiene จะไม่ได้มองแค่ความสะอาดของการปรุงอาหารเป็นหลัก แต่จะคำนึงไปถึงการนำส่งอาหารที่มีคุณภาพ ไปถึงมือลูกค้าด้ายความสะอาดและปลอดภัยด้าน การนำ Robot (หุ่นยนต์) มาช่วยเสิร์ฟอาหาร จึงเป็นการลดการสัมผัส (Contactless) ได้เป็นอย่างดี

นอกจากช่วยเรื่องการสัมผัสแล้ว หุ่นยนต์ยังช่วยในการลดการใช้แรงงานของพนักงาน ทำให้พนักงานมีเวลาในการไปใส่ใจในการบริการลูกค้าอย่างอื่น

หุ่นยนต์นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการบริการที่รวดเร็ว และความสะอาดจากการลดการสัมผัสแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า จากลูกเล่นหรือ Function ที่มาพร้อมกันกับหน้าจอที่คอยโต้ตอบ หรือนำเสนอโปรโมชั่น ที่เหมาะกับสังคมยุค Digital มากขึ้น



สั่งปุ๊บมาปั๊บผ่าน
Mobile Ordering

การมารับประทานอาหารนอกบ้าน ถือเป็นการผ่อนคลาย และใช้เวลาที่มีความสุขกับคนรักและครอบครัว การได้รับบริการที่รวดเร็ว ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศในมื้ออาหาร

การใช้งาน Mobile Ordering (การสั่งอาหารผ่านมือถือของลูกค้า) ช่วยลดระยะเวลาในการสั่งอาหารกับพนักงานได้เป็นอย่างดี เมื่อลูกค้าเข้าร้านเป็นจำนวนมาก การสั่งอาหารผ่านพนักงานอาจไม่ทันใจลูกค้า เมื่อมีการสั่งอาหารเป็นจำนวนมาก การสั่งอาหารผ่าน Mobile Ordering ช่วยลดความผิดพลาดในการรับออเดอร์ เพราะลูกค้ากดสั่งอาหารเองเหมือนการสั่งพ่อครัวได้ด้วยตัวเอง เมื่อพ่อครัวได้รับคำสั่งแล้วก็สามารถทำอาหารเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อเมนูอาหารอยู่บนมือถือของลูกค้าแล้ว การต่อยอดต่อไป เราอยากเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้กับลูกค้า นำเสนอเมนูพิเศษสำหรับสมาชิก และอยากให้สามารถจ่ายเงินผ่าน Mobile Ordering ได้เลย


More

นอกจากโครงการข้างต้นแล้ว ZEN Group ยังมีโครงการอื่น ที่มุ่งมั่นพัฒนา เพื่อความยั่งยืนของบริษัท และผู้มีส่วนได้เสีย


Asset Management

ระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินของทั้งองค์กร ที่มีฟังก์ชันในการจัดการทั้งนำเข้า ส่งซ่อม โอนย้าย ติดตาม ไปจนถึงการทำลายทรัพย์สินที่ไม่ใช้แล้ว โดยสามารถจัดการผ่านทั้ง คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท๊บเล็ต ซึ่งเหมาะกับยุค Digital


Data Analytics

สิ่งสำคัญในการพัฒนาของทุกองค์กร คือ Data หรือข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสม ZEN Group มีการนำเข้าข้อมูลจากทุกระบบ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ในการสร้างสรรค์อาหารและบริการให้อยู่ในใจลูกค้า ตลอดจนการคาดการณ์ในอนาคต



RPA - Robotic Process Automation

เป็นการนำเอาระบบเข้ามาช่วยพนักงานจัดการงานที่มีการลักษณะงานซ้ำๆ รูปแบบเดิมๆ จาก 5 บริษัทในเครือ เปลี่ยนให้เทคโนโลยีจัดการแทน ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีการนำระบบเข้าช่วยลดงานหลังบ้าน ให้เป็นอัตโนมัติ ลดความผิดพลาด มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตัวอย่างโครงการที่สำคัญ ดังนี้

  • กระบวนการวางบิลของลูกค้า Franchise – ลดเวลาการปฏิบัติงานได้ 91% จาก 2,028 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ต่อปี
  • กระบวนการเตรียมข้อมูลการเงิน เพื่อตรวจสอบกระทบยอดของธนาคาร (Bank Reconcile) - ลดเวลาการปฏิบัติงานได้ 90% จาก 548 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ต่อปี
  • กระบวนการนำเข้า/นำส่ง ข้อมูลพนักงานกับภาครัฐ – เพื่อแจ้งข้อมูลการจ้างงานให้กับหน่วยงานประกันสังคมและกรมแรงงาน ต้องจัดทำข้อมูลพนักงานต่อเดือนเป็นจำนวนมาก สามารถนำระบบมาช่วยลดกระบวนการได้เฉลี่ยประมาณ 80% จาก 13 ชั่วโมงต่อเดือน (จากข้อมูลพนักงานเฉลี่ย 550-600 คนต่อเดือน)

POS

Point of Sales (POS) หรือระบบการขายหน้าร้าน ที่มี Feature เพิ่มเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกขึ้นจากเดิม นอกจากจะรับรายการและส่งเข้าครัว โดยมีหน้าจอแสดงผลที่ครัว (Kitchen Display System – KDS) หรือปริ้นเตอร์ (Printer) แล้ว ยังมีฟังก์ชันช่วยเหลืออื่นเข้ามา อาทิเช่น

  • การชำระค่าบริการไร้เงินสด (Cashless Payment) - ช่วยให้ลูกค้าที่ไม่ชอบพกเงินสด ทำการชำระค่าบริการโดยช่องทางอื่น คือ QR Payment ของทางธนาคาร กระเป๋าเงินออนไลน์หรือ Money Wallet โดยมี 3 ผู้ให้บริการใหญ่ คือ ทรูมันนี่ (True Money Wallet) ดอลฟิน วอลเล็ท (Dolfin Wallet) และ AirPay ของผู้ให้บริการ ShopeePay หรือการจ่ายผ่านบัตรเครดิต
  • ระบบสินค้าคงคลัง Inventory Management ช่วยจัดการสินค้าและคิดคำนวณต้นทุนการขาย ตั้งแต่การสั่งวัตถุดิบ การปรุงอาหาร คำนวณการสูญเสีย เพื่อช่วยให้พนักงานหน้าร้านจัดการกับสต๊อกวัตถุดิบได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ








LATEST ZEN Innovations Technology REPORT 2022



Zen Group Member


ระบบสมาชิก Zen Group เป็นอีกส่วนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือลูกค้า เชื่อมโยงกับการบริการพิเศษอีกมากมาย

จากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค จะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส​์เคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ โดยรวดเร็วแทบทุกคน โดยเฉพาะ Gen X และ Gen Y จากสถิติแล้วคนไทย *มีมือถือนับเป็น 94.8 %* ของประชากรไทย และ 77.8 %* ของประชากรไทย สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากมือถือได้

ทาง ZEN Group จึงออก “ZEN Group Member” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าสมัยใหม่ โดยมีตัวเลือกให้ 2 ช่องทาง APP ZEN Group Member และ LINE OA @ZenGroupth จากการเปลี่ยนแปลงข้างต้นนี้ บัตรสมาชิกในรูปแบบ Digital Card จึงเป็นส่วนสำคัญ ที่เหมาะที่จะนำมาช่วยในการนำเสนอการบริการพิเศษให้กับลูกค้าบริษัท

เมื่อนำระบบสมาชิกมาใช้แล้ว ลูกค้าและ ZEN เป็นเหมือนคนในครอบครัว ไปไหนไปด้วยกันตลอด เนื่องจากมีฐานข้อมูลในระบบโดยผูกกับเบอร์โทรศัพท์ แถมยังง่ายต่อการสะสมคะแนน ง่ายต่อการเก็บคูปอง และการตรวจสอบประวัติคะแนน ซึ่ง 1 สมาชิกสามารถเข้าถึงได้หลากหลายแบรนด์ ในเครือ Zen Group สะสมคะแนนได้ทุกแบรนด์ ไม่ต้องพกบัตรสมาชิกหลายใบ ลดการสร้างขยะจากการผลิตบัตรสมาชิก จากเดิมเป็นบัตรพลาสติก และยังลดปัญหาการสูญหายหรือลืมพกบัตร

การที่มี Application อยู่ในมือ โปรโมชั่นของร้าน ผ่าน Application อยู่ที่ไหนลูกค้าก็สามารถเข้าถึงโปรโมชั่นร้านของเราได้ตลอดเวลา




Robot

สถานการณ์ Covid 19 เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในความสะอาดมากขึ้น Food Hygiene จะไม่ได้มองแค่ความสะอาดของการปรุงอาหารเป็นหลัก แต่จะคำนึงไปถึงการนำส่งอาหารที่มีคุณภาพ ไปถึงมือลูกค้าด้ายความสะอาดและปลอดภัยด้าน การนำ Robot (หุ่นยนต์) มาช่วยเสิร์ฟอาหาร จึงเป็นการลดการสัมผัส (Contactless) ได้เป็นอย่างดี

นอกจากช่วยเรื่องการสัมผัสแล้ว หุ่นยนต์ยังช่วยในการลดการใช้แรงงานของพนักงาน ทำให้พนักงานมีเวลาในการไปใส่ใจในการบริการลูกค้าอย่างอื่น

หุ่นยนต์นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการบริการที่รวดเร็ว และความสะอาดจากการลดการสัมผัสแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า จากลูกเล่นหรือ Function ที่มาพร้อมกันกับหน้าจอที่คอยโต้ตอบ หรือนำเสนอโปรโมชั่น ที่เหมาะกับสังคมยุค Digital มากขึ้น



สั่งปุ๊บมาปั๊บผ่าน Mobile Ordering

การมารับประทานอาหารนอกบ้าน ถือเป็นการผ่อนคลาย และใช้เวลาที่มีความสุขกับคนรักและครอบครัว การได้รับบริการที่รวดเร็ว ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศในมื้ออาหาร

การใช้งาน Mobile Ordering (การสั่งอาหารผ่านมือถือของลูกค้า) ช่วยลดระยะเวลาในการสั่งอาหารกับพนักงานได้เป็นอย่างดี เมื่อลูกค้าเข้าร้านเป็นจำนวนมาก การสั่งอาหารผ่านพนักงานอาจไม่ทันใจลูกค้า เมื่อมีการสั่งอาหารเป็นจำนวนมาก การสั่งอาหารผ่าน Mobile Ordering ช่วยลดความผิดพลาดในการรับออเดอร์ เพราะลูกค้ากดสั่งอาหารเองเหมือนการสั่งพ่อครัวได้ด้วยตัวเอง เมื่อพ่อครัวได้รับคำสั่งแล้วก็สามารถทำอาหารเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อเมนูอาหารอยู่บนมือถือของลูกค้าแล้ว การต่อยอดต่อไป เราอยากเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้กับลูกค้า นำเสนอเมนูพิเศษสำหรับสมาชิก และอยากให้สามารถจ่ายเงินผ่าน Mobile Ordering ได้เลย



More

นอกจากโครงการข้างต้นแล้ว ZEN Group ยังมีโครงการอื่น ที่มุ่งมั่นพัฒนา เพื่อความยั่งยืนของบริษัท และผู้มีส่วนได้เสีย



Asset Management

ระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินของทั้งองค์กร ที่มีฟังก์ชันในการจัดการทั้งนำเข้า ส่งซ่อม โอนย้าย ติดตาม ไปจนถึงการทำลายทรัพย์สินที่ไม่ใช้แล้ว โดยสามารถจัดการผ่านทั้ง คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท๊บเล็ต ซึ่งเหมาะกับยุค Digital



Data Analytics

สิ่งสำคัญในการพัฒนาของทุกองค์กร คือ Data หรือข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสม ZEN Group มีการนำเข้าข้อมูลจากทุกระบบ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ในการสร้างสรรค์อาหารและบริการให้อยู่ในใจลูกค้า ตลอดจนการคาดการณ์ในอนาคต



RPA - Robotic Process Automation

เป็นการนำเอาระบบเข้ามาช่วยพนักงานจัดการงานที่มีการลักษณะงานซ้ำๆ รูปแบบเดิมๆ จาก 5 บริษัทในเครือ เปลี่ยนให้เทคโนโลยีจัดการแทน ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีการนำระบบเข้าช่วยลดงานหลังบ้าน ให้เป็นอัตโนมัติ ลดความผิดพลาด มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตัวอย่างโครงการที่สำคัญ ดังนี้

  • กระบวนการวางบิลของลูกค้า Franchise – ลดเวลาการปฏิบัติงานได้ 91% จาก 2,028 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ต่อปี
  • กระบวนการเตรียมข้อมูลการเงิน เพื่อตรวจสอบกระทบยอดของธนาคาร (Bank Reconcile) - ลดเวลาการปฏิบัติงานได้ 90% จาก 548 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ต่อปี
  • กระบวนการนำเข้า/นำส่ง ข้อมูลพนักงานกับภาครัฐ – เพื่อแจ้งข้อมูลการจ้างงานให้กับหน่วยงานประกันสังคมและกรมแรงงาน ต้องจัดทำข้อมูลพนักงานต่อเดือนเป็นจำนวนมาก สามารถนำระบบมาช่วยลดกระบวนการได้เฉลี่ยประมาณ 80% จาก 13 ชั่วโมงต่อเดือน (จากข้อมูลพนักงานเฉลี่ย 550-600 คนต่อเดือน)


POS

Point of Sales (POS) หรือระบบการขายหน้าร้าน ที่มี Feature เพิ่มเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกขึ้นจากเดิม นอกจากจะรับรายการและส่งเข้าครัว โดยมีหน้าจอแสดงผลที่ครัว (Kitchen Display System – KDS) หรือปริ้นเตอร์ (Printer) แล้ว ยังมีฟังก์ชันช่วยเหลืออื่นเข้ามา อาทิเช่น

  • การชำระค่าบริการไร้เงินสด (Cashless Payment) - ช่วยให้ลูกค้าที่ไม่ชอบพกเงินสด ทำการชำระค่าบริการโดยช่องทางอื่น คือ QR Payment ของทางธนาคาร กระเป๋าเงินออนไลน์หรือ Money Wallet โดยมี 3 ผู้ให้บริการใหญ่ คือ ทรูมันนี่ (True Money Wallet) ดอลฟิน วอลเล็ท (Dolfin Wallet) และ AirPay ของผู้ให้บริการ ShopeePay หรือการจ่ายผ่านบัตรเครดิต
  • ระบบสินค้าคงคลัง Inventory Management ช่วยจัดการสินค้าและคิดคำนวณต้นทุนการขาย ตั้งแต่การสั่งวัตถุดิบ การปรุงอาหาร คำนวณการสูญเสีย เพื่อช่วยให้พนักงานหน้าร้านจัดการกับสต๊อกวัตถุดิบได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ